Sau nhiều năm "nóng như thiêu đốt",phát hiện ra hành tinh mát như "điều hòa"
2018-07-13 16:24:41
Hành tinh mát như điều hoà này có nhiệt độ khoảng 20 độ C, thuộc về một hệ Mặt trời khác trong chòm sao Xử Nữ và có khả năng tồn tại sự sống tốt hơn hẳn Trái đất.

Theo tạp chí khoa học Astrophysical Journal Letters, hành tinh Ross 128b cách Trái đất khoảng 11 năm ánh sáng. Nó thuộc về một hệ Mặt trời khác có trung tâm là sao Proxima Virginis, thuộc chòm sao Xử Nữ. “Hành tinh điều hoà” nhỏ hơn Trái đất 1,7 lần và nằm sát ngôi sao trung tâm hơn khoảng cách Trái đất – Mặt trời tới 20 lần.

Cũng theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nhiệt độ trên hành tinh này rất mát mẻ giống như khí hậu vùng ôn đới trên Trái đất. Nguyên nhân là do khoảng cách từ nó tới ngôi sao trung tâm khá cân đối nên không bị hấp thụ quá nhiều nhiệt lượng. Nơi ấm áp nhất tại đây là 20 độ C còn nơi lạnh nhất ở địa cực là -60 độ C.

Một năm ở Ross 128b chỉ dài 9,9 ngày (Ảnh mô phỏng của ESO).

Thêm một tin vui nữa, khả năng xuất hiện sự sống trên Ross 128b cao hơn hành tinh của chúng ta đến 1,35 lần. Hiện các nhà khoa học đến từ Viện khoa học Carnegie (Washington DC, Mỹ) đang tiếp tục tìm hiểu về bầu khí quyển ở đây.

Để hiện thực hoá câu chuyện “xách va li rời Trái đất”, các nhà khoa học hi vọng siêu kính thiên văn đang được xây dựng ở Đài thiên văn La Silla (Chile) sớm hoàn thành sẽ giúp họ quan sát và đánh giá các dấu ấn sinh học trên hành tinh này.

Ross 128b là một trong các “bản sao” gần Trái đất nhất mà khoa học tìm thấy từ trước đến nay. Hi vọng trong tương lai gần, con người có thể “lên đĩa bay tới hành tinh mới” sinh sống.

Con người sẽ mất khoảng 191.251 năm để đi tới đây.

Huệ Anh