Hệ thống giao thông có 1-0-2 trên thế giới: Tàu lộn ngược, thang cuốn 800m
2018-07-12 14:05:59
Thay vì sử dụng xe buýt hay tàu điện ngầm như thông thường, các thành phố dưới đây lại sử dụng các hệ thống giao công cộng đặc biệt hơn hẳn. Chẳng hạn như tàu lộn ngược trên không, xe trượt bẳng sức người, cáp treo,...

Bạn đã được thử nghiệm những hệ thống giao thông công cộng nào? Xe buýt, tàu điện ngầm, tàu cao tốc là những phương tiện quá phổ biến tại các khu đô thị đông đúc bởi nó tiện lợi và rất tiết kiệm. Thế nhưng sức sáng tạo của con người là vô hạn và những hệ thống giao thông công cộng có 1-0-2 dưới đây chính là minh chứng cụ thể cho điều đó.

Tàu hoả tre Norry ở Campuchia

Tàu hoả tre Norry chạy trên đường ray nhưng chúng đặc biệt hơn hẳn các loại tàu chở khách thông thường. Nguyên nhân là do chúng chạy trên đường ray của tàu hoả nhưng lại được điều khiển bằng tay.

Thời gian trước, hệ thống tàu hoả ở Campuchia liên tục bị tấn công bởi các phiến quân vũ trang nên không được lòng người dân bản địa. Bởi vậy, sự ra đời của loại tàu tre này là cần thiết và dần trở nên quen thuộc. Gần đây, chúng bắt đầu phổ biến hơn bởi được nâng cấp thêm động cơ xe máy hoặc động cơ máy kéo và đai dẫn động. Việc kết nối với các trục điều khiển giúp cho tàu Norry hoạt động dễ dàng hơn, bớt tốn sức hơn. Hơn nữa, các du khách tới đây cũng bị thu hút bởi loại tàu này, giúp nó trở thành những điểm tham quan du lịch hấp dẫn.

Xe trượt Monte ở Maderia

Madeira không chỉ là cái nôi sản sinh ra các ngôi sao bóng đá hạng A, mà còn là địa danh nổi tiếng với chuỗi 4 hòn đảo có địa hình dốc đứng. Người dân ở đây sử dụng cáp treo và xe điện trên không trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, với địa hình cao tới 1km so với mực nước biển ở thị trấn Monte thì người ta còn sử dụng một loại giao thông kỳ lạ, đó là xe trượt không động cơ di chuyển từ Funchal đến Monte.

Loại phương tiện này được sử dụng tại các con dốc. Mỗi xe có 2 tài xế, người lái dùng trọng lượng cơ thể của mình và những đôi giày ống đặc biệt bằng cao su để lái và phanh. Có thể vì lý do an toàn nên người dân địa phương đã chuyển sang sử dụng xe buýt ở cung đường này. Nhưng với các vị khách du lịch thì họ vẫn hào hứng một lần được di chuyển theo cách thú vị này.

Tàu lộn ngược trên không Wuppertal ở Đức

Tuyến đường sắc treo Wuppertal sinh ra là để dành riêng cho loại tàu lộn ngược này. Nó dài tới 13,36km và có 20 trạm. Thiết kế này đã tồn tại hơn 1 thế kỷ và bắt đầu được vận hành năm 1901 tại thị trấn Wuppertal ở phía bắc Rhine-Westphalia.

Để giảm bớt nỗi lo về sự an toàn hệ thống già cỗi này, các chuyên gia đã tiến hành dự án hiện đại hoá hệ thống trong 2 năm từ 2012-2013. Đến năm 2015-2016, tuyến xe đã được đưa vào sử dụng và các dịch vụ khác cũng được mở cửa. Hành trình của tàu kéo dài 30 phút, du khách có thể chiêm ngưỡng dòng sông Wupper thơ mộng khi di chuyển bằng con tàu này.

Thang cuốn ngoài trời dài 800m ở Hồng Kông

Ai bảo chỉ vào các trung tâm mua sắm mới được đi thang cuốn? Hồng Kông đã giúp các du khách tới đây “mở mang” khi xây dựng hệ thống thang cuốn ngoài trời dài nhất thế giới. Nó có chiều dài 800m, chạy lên cao hơn 150m, kéo dài theo những ngọn đồi dốc nhất của đảo Hồng Kông. Số người sử dụng chúng lên đến 80.000 người/ngày.

Đây là một loại giao thông công cộng ở Hồng Kông, được sử dụng để di chuyển giữa các khu dân cư, khu kinh doanh hoặc đi vào khu trung tâm. Không phải ngẫu nhiên mà CNN đánh giá nó là một trong bảy hành trình thú vị nhất thế giới. Dọc theo hệ thống này, người ta còn xây dựng các quán bar và cửa hạng tại “trạm dừng” của chúng. Nếu bạn muốn đôi chân hoạt động một chút thì vẫn có 3 lối đi bộ ngay bên cạnh.

Cáp treo Metro

Ở Việt Nam, cáp treo chỉ được dùng tại các điểm tham quan du lịch để giảm bớt ùn tắc và sự mệt mỏi cho du khách. Nhưng đến Medellin ở Colombia, hệ thống cáp treo lại trở thành phương tiện giao thông công cộng phổ biến với người dân sống tại khu vực đồi núi đông dân cư, hay những người có nhiều thời gian, sẵn sàng đợi 30 phút hoặc hơn cho một chuyến đi trong giờ cao điểm.

Cáp treo ở đây phổ biến không chỉ bởi độc và lạ, nó được đánh giá cao bởi hệ thống xe buýt của thành phố không thể tiếp cận được tới những con đường hẹp trên các vách thung lũng. Ngoài ra, nó còn an toàn vì kết nối các khu vực bị cô lập  và nguy hiểm bởi nạn buôn bán ma tuý ở quốc gia này.

Tuyến xe buýt O-Bahn

Nếu xe buýt bình thường thì không có gì đặc biệt, nhưng O-Bahn lại khách hẳn bởi nó là xe buýt chuyên dụng được thiết kế để chạy trên đường ray tàu hoả. Chiếc xe có bánh dẫn hướng ở phía trước khi chạy trên đường ray. Đặc biệt, chúng có thể đi như xe buýt bình thường trên đường tiêu chuẩn.

Hệ thống O-Bahn được đánh giá cao bởi nó chiếm ít không gian, góp phần tăng diện tích cây xanh. Hơn nữa chúng sử dụng khí thiên nhiên và dầu diesel sinh học nên cũng mang lại lợi ích kinh tế. Tại các điểm giao của đường ray đã phát triển khu vực thương mại và dịnh vụ, giúp người dân sinh hoạt thuận tiện hơn.

Xe buýt Terra ở Canada

Thêm một chiếc xe buýt thú vị nữa hoạt động ở những nơi không có đường nhựa. Loại xe này có thể chở tối đa 56 người, di chuyển tới các địa điểm phủ trắng băng tuyết. Những người điều khiển phải giữ cho lốp xe ở áp suất thấp, giúp xe giữ chặt bánh trên bề mặt trơn trượt. Tất nhiên, chiếc xe này di chuyển khá chậm vì bề mặt trơn và cũng ít gặp sự cố trên đường.

Huệ Anh

HỆ THỐNG GIAO THÔNG GIAO THÔNG CÔNG CỘNG GIAO THÔNG